Bí quyết ngủ 20 phút của Google và Facebook khiến nhân viên mê mệt không muốn rời

Bí quyết ngủ 20 phút của Google và Facebook khiến nhân viên mê mệt không muốn rời

Trong một cuộc khảo sát năm 2011 được thực hiện bởi Quỹ Ngủ Quốc gia ở Mỹ, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rất nhiều người sử dụng thiết bị điện tử (như điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị khác) trước khi ngủ. Nhưng điều đáng chú ý hơn là chỉ có 43% người Mỹ nói rằng hiếm khi có được giấc ngủ ngon vào những ngày thường.

Trong một cuộc khảo sát khác, khoảng 2/3 người Mỹ nói rằng nhu cầu ngủ của mình không được đáp ứng. Trong khi giờ ngủ đề xuất là 7,5 tiếng, thì đa phần người ta chỉ ngủ 6 tiếng 55 phút.

Sự chênh lệch ở đây không lớn, nhưng nếu tình trạng này diễn ra trong một khoảng thời gian dài và ngày nào cũng vậy, thì nó sẽ tạo nên tình trạng thiếu ngủ trầm trọng.

Trong một nghiên cứu khác, 29% nhân viên cho rằng họ ngủ gật hoặc suýt ngủ gật khi đang làm việc. Theo tính toán của Tạp chí Journal of Sleep, tình trạng thiếu ngủ khiến nước Mỹ mất đi 63 tỷ USD mỗi năm vì giảm năng suất lao động.

Vì thế, một số công ty đang nỗ lực cải thiện tình trạng thiếu ngủ này bằng cách cho phép nhân viên ngủ trưa và nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Đặc biệt, 2 công ty là Facebook  Google còn có phòng ngủ trưa và khoang phục hồi năng lượng, mỗi nhân viên được phép sử dụng thoải mái những khoang ngủ này và nó làm họ có đủ sức thực hiện mọi công việc khó khăn trong ngày.

Mặc dù ngủ trưa không thể giải quyết được vấn đề thiếu ngủ của nhiều người, nhưng nó cũng giúp loại bỏ trạng thái mệt mỏi uể oải vào buổi chiều mà họ gặp phải. Điều hay nhất ở giấc ngủ trưa là chỉ cần 20 phút cũng đủ để bạn có được những lợi ích to lớn.

Dưới đây là 5 lý do để bạn cân nhắc đưa giấc ngủ trưa vào lịch sinh hoạt hàng ngày của mình:

1. Cải thiện khả năng tập trung và sự tỉnh táo

Một giấc ngủ trưa 20 phút có thể giúp ngăn chặn tình trạng uể oải vào buổi chiều. Tình trạng này xảy ra do sự trùng xuống của nhịp sinh học, nhưng giấc ngủ trưa sẽ bù lại bằng cách tăng cường khả năng tập trung và sự tỉnh táo trong suốt cả ngày.

Giấc ngủ trưa cũng rất có ích khi cải thiện khả năng tư duy và thời gian phản ứng đối với các công việc khác nhau.

2. Cải thiện trí nhớ

Ngủ trưa không làm bạn thông minh hơn, nhưng nó có thể giúp tăng cường trí nhớ và các kỹ năng giải quyết vấn đề.

Điều này xảy ra do bạn cải thiện được khả năng truy hồi thông tin từ ký ức của mình. Đồi hải mã là khu vực trong não chịu trách nhiệm đặt ký ức vào một kho bảo tồn dài hạn để bạn có thể tìm kiếm khi cần.

3. Ngăn chặn tình trạng kiệt sức

Tạo dựng doanh nghiệp, quản lý nhân viên, và kiểm soát các khía cạnh khác trong cuộc sống có thể khiến nhiều người bị kiệt sức. Khi bạn ở một mức độ mệt mỏi nào đó, bạn càng khó ngủ và điều đó lại làm cho vấn đề trầm trọng hơn.

Nhưng ngủ trưa thường xuyên có thể giúp bạn loại bỏ tình trạng mệt mỏi ngay từ đầu, giúp bạn không bị kiệt sức.

4. Tăng khả năng sáng tạo

Nhiều nghệ sĩ, nhà phát minh và doanh nhân đều coi ngủ trưa là thói quen hàng ngày. Như ta đã biết, não phải của bạn có liên quan đến khả năng sáng tạo và tưởng tượng trong khi não trái phụ trách logic và khả năng lý luận.

Trong một nghiên cứu năm 2012, kết quả cho thấy ngủ trưa làm tăng hoạt động bên não phải trong khi não trái gần như không hoạt động.

Ngủ trưa cho phép não tạo ra những liên hệ lỏng lẻo giữa các ý tưởng sáng tạo và mở ra nhiều con đường cho những ý tưởng mới.

5. Tiết kiệm tiền bạc

Thiếu ngủ là nguyên nhân làm giảm khả năng ra quyết định và năng suất lao động, tăng khả năng mắc sai lầm và các vấn đề về sức khỏe.

Giấc ngủ trưa giúp giảm thiểu những nguy cơ về năng suất lao động và chi phí chăm sóc sức khỏe vì bạn hoàn toàn kiểm soát được tình trạng sức khỏe của mình.

Ngoài ra, khi làm việc năng suất và tỉnh táo, chất lượng công việc sẽ được cải thiện, đồng nghĩa với việc bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

Vì thế, ngủ trưa không chỉ là giải pháp cho tình trạng thiếu ngủ mà còn giúp phục hồi sức khỏe tâm trí trong khi vẫn cải thiện được năng lượng cho toàn cơ thể.

- Nguồn Tổng Hợp-


Xem thêm

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận