Làm Sao Để Tăng Doanh Thu Cho Cửa Hàng

Làm Sao Để Tăng Doanh Thu Cho Cửa Hàng

Con người chúng ta rất trực quan, 80% thông tin não nhận được đến từ đôi mắt. Điều này có nghĩa là bạn cần phải cho họ một cái gì đó trực quan hấp dẫn và kích thích. Nếu bạn là một nhà bán lẻ, sắp xếp hàng hóa là một công việc quan trọng để tối đa hóa doanh thu cho cửa hàng. Đó cũng là vấn đề mà chúng tôi sẽ nói đến trong ngày hôm nay. Bài viết này phác thảo 5 hiểu biết về thiết kế cửa hàng bán lẻ để thu hút và lôi kéo khách hàng mua sắm.

  1. Bày trí cửa hàng dựa theo hướng di chuyển giao thông

Bạn muốn mọi người nhìn thấy sản phẩm và có thể hấp dẫn họ ngay khi bước vào cửa hàng, vậy thì bạn cần biết cách di chuyển của khách hàng. Họ có xu hướng di chuyển sang trái hoặc phải? Nơi nào trong tầm nhìn của họ? Đây là một trong số những câu hỏi cơ bản khi thiết kế cửa hàng.

Các nghiên cứu về mô hình di chuyển trong bán lẻ chỉ ra rằng, xu hướng di chuyển trong cửa hàng thật sự bị ảnh hưởng bởi xu hướng di chuyển của giao thông trên đường. Trong cuốn sách Inside the Mind of the Shopper (tạm dịch là Tâm trí người tiêu dùng) của tác giả Herb Sorensen, ông đã chỉ ra rằng: Các siêu thị tại Mỹ sắp xếp lối di chuyển theo chiều ngược kim đồng hồ, nhưng ở Anh, Úc và Nhật Bản cho thấy phần lớn người mua sắm di chuyển theo chiều kim đồng hồ. Trong những nghiên cứu nhỏ mà Herb Sorensen thu thập được, ông nhận định rằng các người mua hàng sẽ thoải mái di chuyển theo cùng một hướng cùng hướng với quy định lái xe.

Tuy nhiên, bạn không nên căn cứ tất cả các quyết định của mình theo những kết quả nghiên cứu. Bạn hãy quan sát xu hướng di chuyển của khách hàng và đưa ra những điều chỉnh bố trí phù hợp.

  1. Không đặt nhiều hàng hóa tại lối vào

thiet-ke-gian-hang-cho-sieu-thi

Người mua sắm thường có xu hướng đi sâu vào cửa hàng vì vậy họ dễ dàng bỏ lỡ những sản phẩm được đặt gần lối vào. Theo Paco Underhill, tác giả cuốn sách Why We Buy (tạm dịch là Tại sao chúng ta mua sắm): Vào thời điểm khách hàng bắt đầu bước vào cửa hàng, họ sẽ bỏ qua những món hàng ngay lối vào mà đi ngay vào bên trong. Theo ông, chỉ nên đặt một số lượng nhỏ hàng hóa tại đây và nếu bạn có xe đẩy hoặc giỏ hàng cho việc mua sắm hãy để nó cuối lối vào và khách hàng sẽ phải đi hết khu vực ấy.

  1. Sử dụng quầy thanh toán để bán hàng

Bạn có biết rằng 27% khách hàng mua thêm hàng hóa tại quầy thanh toán? Không gian bên cạnh máy tính tiền chiếm khoảng 1% không gian lưu trữ của cửa hàng nhưng có thể chiếm đến 7% doanh thu hàng năm. Thực tế, nếu bạn không tận dụng không gian thanh toán của mình, bạn đang bỏ qua rất nhiều tiền của cửa hàng. Sản phẩm tại quầy thanh toán nên đơn giản và rẻ tiền đủ để bạn không phải giải thích bất cứ điều gì cho khách hàng

Ví dụ như: kẹo singum, bim bim, kem, sữa hộp,…

  1. Tạo điểm nhấn cho không gian cửa hàng

thiet-ke-gian-hang-sieu-thi-goodm

Dù bạn chọn cách thiết kế nào cho cửa hàng đi nữa cũng không quên tạo điểm nhấn cho nó. Hãy tạo một tâm điểm trong cửa hàng, đặt nó vào nơi bạn muốn làm nổi bật và vị trí của nó phải luôn dễ dàng nhìn thấy. Sau đó hãy xác định các mặt hàng bạn muốn đặt vào đó và trang trí thêm đèn để mang lại sự chú ý của khách hàng.

Khi làm như vậy sản phẩm của bạn sẽ được chú ý, và khi khách hàng bước đến quan sát nó, các sản phẩm xung quanh cũng được xem qua. Có thể hình dung như thế này, khách hàng bước đến xem kẹo chocolate Kitkat và có khả năng cao là họ sẽ mua bánh snack cạnh bên.

Ngoài ra, bạn có thể thu hút thêm sự chú ý của khách hàng bằng các backdrop về chương trình giảm giá, khuyến mãi.

  1. Không nên để quá nhiều hàng hóa tại cửa hàng

thiet-ke-loi-di-cho-cua-hang

Cửa hàng của bạn kinh doanh nhiều mặt hàng nhưng bạn chỉ cần trưng bày những sản phẩm tượng trưng để khách hàng biết những lựa chọn của họ. Điều này sẽ giúp không gian cửa hàng trở nên rộng rãi, khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn tốt hơn, cảm giác cửa hàng được chăm chút chu đáo và khách hàng nhận thấy bản thân được trân trọng hơn.

Thiết kế những kệ hàng rộng rãi, sắp xếp hàng hóa ngay ngắn và hàng hóa không được để quá nhiều. Đảm bảo cửa hàng luôn sạch sẽ, gọn gàng, bạn có thể trang trí đèn màu nhưng vẫn luôn chắc chắn cửa hàng của mình đủ ánh sáng trắng để thuận tiện cho việc lựa chọn hàng hóa của khách hàng.


Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →