Cách Kiểm Soát Nguyên Vật Liệu Hiệu Quả

Cách Kiểm Soát Nguyên Vật Liệu Hiệu Quả

Kinh doanh ngành ăn uống với một quán café, một cửa hàng ăn nhỏ vài chục khách mỗi ngày, hay là cả một nhà hàng lớn với vài trăm, ngàn thực khách mỗi ngày, nếu như áp dụng phương thức quản lý thủ công, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn như: chuẩn bị nguyên vật liệu hàng ngày, phục vụ khách hàng, kiểm soát nhân viên bán hàng, kiểm soát hoá đơn… trong đó việc làm sao kiểm soát việc nhập và quản lý tồn kho nguyên vật liệu một cách hiệu quả là rất quan trọng bởi rủi ro thất thoát là rất lớn.

quan-ly-nguyen-lieu-cho-nha-hang

Nguyên vật liệu là một trong những thứ khó quản ký nhất trong kinh doanh các mô hình nhà hàng, café. Nếu không biết cách quản lý nguyên vật liệu, sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động bán hàng. Cụ thể như, nếu thiếu nguyên vật liệu, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chế biến món ăn, pha chế đồ uống, dẫn đến không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Hoặc nguyên liệu vẫn còn, mà vẫn nhập thêm, dẫn đến thừa, cũng chính là lý do dẫn đến mất mát. Và áp lực về quản lý sẽ ngày càng tăng khi quy mô và mức độ đầu tư của bạn vào nhà hàng lớn hơn.

Thực hiện dự tính nguyên vật liệu rất có ý nghĩa và là một việc làm cần thiết với các bếp trưởng. Khi dự trù được số lượng món ăn, mỗi món ăn cần lượng nguyên vật liệu là bao nhiêu, rồi quy ra số lượng từng loại nguyên vật liệu, nhà hàng sẽ có kế hoạch rõ ràng cho việc nhập nguyên vật liệu, tránh dẫn đến việc thừa nguyên vật liệu này, thiếu nguyên vật liệu kia. Điều này thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong công tác quản lý, cũng như ảnh hưởng đến hiệu quả phục vụ của bộ phận nhà bếp.

Dễ dàng xác định Nguyên vật liệu cần nhập cho mỗi ngày

Phần mềm quản lý bán hàng 365 GoodM với chức năng định lượng nguyên vật liệu, giúp cho các nhà hàng hay quán café dễ dàng định lượng nguyên vật liệu cho mỗi món ăn một cách chính xác. Từ đó, có thể xác định, ngày hôm sau cần mua những nguyên vật liệu gì, số lượng bao nhiêu, tránh việc mua thừa hay thiếu quá nhiều. Theo đó, chủ nhà hàng cũng dễ dàng kiểm tra độ trung thực của người nhân viên đi mua hàng.

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng Nguyên vật liệu

bao-che-bien-cho-nha-hang

Tính năng trừ trực tiếp lượng nguyên vật liệu đã sử dụng trên phần mềm, giúp cập nhật số lượng nguyên vật liệu còn trong kho nhanh và hoàn toàn sát với thực tế. Nhờ vậy mà nhân viên nhà bếp và người quản lý có thể dễ dàng kiểm tra được số lượng hàng tồn, để lên kế hoạch cho đợt mua hàng tiếp theo, hoặc phải hủy những hàng bị hư hỏng, hay hết hạn sử dụng trong quá trình kiểm kho, bảo đảm chất lượng tươi sống cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm để không làm ảnh hưởng chất lượng món ăn/đồ uống cũng như đến sức khỏe của thực khách.

Chủ động dòng tiền và quay vòng vốn lưu động kịp thời

Maytinhgoodm.com cung cấp báo cáo số lượng nguyên vật liệu trong kho theo giờ, theo ngày hoặc theo khoảng thời gian cụ thể giúp người quản lý thống kê nguyên vật liệu dựa trên sản phẩm bán ra. So sánh với thống kê nhập hàng, để biết có chênh lệch hay không. Hoặc nếu hết, sẽ có định hướng cho việc nhập thêm hoặc hủy nguyên vật liệu kịp thời. Hơn hết, đó chính là chủ động được dòng tiền và quay vòng vốn lưu động kịp thời, giúp cho quán café hay là bất kỳ với quy mô nhà hàng nào dù là to, hay nhỏ tránh được những tổn thất không đáng có do cạn nguồn hàng hoặc không tiêu thụ được hàng hoá.


Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →