Các Hình Thức Marketing Trong Bán Lẻ

Các Hình Thức Marketing Trong Bán Lẻ

Marketing không còn là khái niệm xa lạ đối với các doanh nghiệp bán lẻ ở Việt Nam. Trong những năm gần đây, Marketing được các doanh nghiệp bán lẻ đặc biệt chú trọng và đầu tư khá nhiều kinh phí với kỳ vọng mang lại cho doanh nghiệp của mình nhiều khách hàng tiềm năng. Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiền năng, giải phóng hàng tồn, thậm chí nếu khéo léo còn có thể tăng doanh thu bán hàng. Vậy, nên thực hiện những hình thức Marketing nào để mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp bán lẻ?

Thực hiện chương trình quay số/ bốc thăm trúng thưởng

Các chương trình bốc thăm trúng thưởng bao giờ cũng tạo sự kích thích cho khách hàng, tâm lý chung của khách hàng là mong muốn được sở hữu một sản phẩm tốt mà không phải bỏ nhiều chi phí cho nó, như thế sẽ dễ dàng có được những thông tin cá nhân của khách hàng phục vụ cho các chương trình Marketing sau này.

Phát hành thẻ khách hàng

Thẻ khách hàng là một hình thức ưu đãi dành cho một nhóm khách hàng cụ thể. Thông thường thẻ khách hàng sẽ được phát hành dưới những dạng sau: thẻ giảm giá, thẻ tích điểm, thẻ trả trước… dù ở những dạng nào, các loại thẻ này đều mang lại ưu đãi cho những khách hàng trung thành với dịch vụ. Việc phát hành thẻ khách hàng sẽ giúp các cửa hàng tăng lượng khách hàng trung thành qua đó tăng doanh thu bán hàng của cửa hàng.

Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng, giải phóng hàng tồn.

Hơn nữa, khi các chương trình trúng thưởng được tổ chức rầm rộ thì sẽ gây được sự chú ý của rất nhiều người, qua đó ấn tượng về cửa hàng của bạn sẽ được in đậm hơn trong đầu của khách hàng, khi đó, mỗi khi có nhu cầu, khách hàng sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên chứ không phải một cửa hàng nào khác.

Quà tặng vào dịp đặc biệt

Trong ngày sinh nhật của khách hàng, hãy dành cho họ một ưu đãi đặc biệt để khách hàng cảm thấy họ được quan tâm. Thông qua email hoặc SMS, hãy gửi đến họ một coupon giảm giá vào đúng ngày sinh nhật hoặc tặng họ một món quà nhỏ - điều này giúp gây được ấn tượng mạnh với khách hàng, theo đó khách hàng sẽ thêm tin tưởng, sử dụng dịch vụ của bạn.

Các chương trình giảm giá thường thu hút được sự quan tâm rất lớn của khách hàng.

 Thực hiện các chương trình giảm giá

Tâm lý của người mua hàng thường thích được sở hữu những sản phẩm tốt giá rẻ, nên các chương trình giảm giá thường thu hút được sự quan tâm rất lớn của khách hàng. Giảm giá là một trong những hoạt động kích thích hành vi mua hàng của khách hàng, đôi khi giảm giá chính là chiến dịch giải phóng hàng tồn của cửa hàng. Giảm giá thường mang lại kết quả nhất định đối với những mục đích nhất định, tuy nhiên không nên lạm dụng các chương trình giảm giá vì có thể mang lại hệ quả không tốt cho tình hình kinh doanh của cửa hàng bạn.

Phát hành coupon, voucher

Việc phát hành coupon, voucher là một cách kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ của bạn vào lần tiếp theo. Tuy nhiên, không nên phát hành coupon, voucher một cách tràn lan sẽ khiến khách hàng thiếu tin tưởng và không nhận thấy được mức độ quan trọng, ưu tiên dành cho mình. Hãy thực hiện trên một nhóm khách hàng cụ thể như nhóm khách hàng thân thiết, nhóm khách hàng có sinh nhật trong tháng, khách hàng nữ (dịp 20/10 hoặc 8/3)… để có được kết quả tốt.

Gửi SMS/Email Marketing

Gửi Email Marketing hay SMS Marketing là những hình thức được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Trong những năm trở lại đây, khi các doanh nghiệp bán lẻ bắt đầu chú trọng đến Marketing thì SMS Marketing/Email Marketing cũng được áp dụng. SMS Marketing/Email Marketing giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được tập khách hàng tiềm năng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của mình.

>>> Xem thêm các cấu hình POS cho quản lý bán hàng TẠI ĐÂY

Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng là hình thức sơ khai nhất của quảng cáo là thông qua hình thức truyền miệng của người thân, bạn bè. Sau này, cùng với sự phát triển của truyền thông, hình thức này cũng có một số thay đổi nhưng vẫn duy trì tính “Chi phí ít, hiệu quả cao”. Nội dung của quảng cáo truyền miệng phải được thiết kế, dàn dựng sao cho khoa học và hấp dẫn nhằm thu hút sự quan tâm của “đối tượng truyền miệng”.

Muốn thực hiện Marketing truyền miệng, các doanh nghiệp bán lẻ nên chú trọng những điểm như: lợi ích cá nhân của đối tượng truyền miệng, ví dụ như: tặng 1 voucher giảm giá cho người giới thiệu bạn bè, người thân đến sử dụng dịch vụ của cửa hàng; sự hiếu kỳ của khách hàng; mới mẻ, hấp dẫn… Tuy nhiên, muốn thực hiện Marketing truyền miệng hiệu quả, phải đảm bảo chất lượng và giá thành của dịch vụ, sản phẩm, làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng và tin tưởng ở bạn.

Đối với những doanh nghiệp bán lẻ, khi mà quy mô không quá lớn, nguồn nhân lực không dồi dào, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng còn non kém… thì việc sử dụng một công cụ hỗ trợ Marketing cho bán lẻ là điều cần thiết. Phần mềm quản lý bán hàng Maybanhang.net là một công cụ đắc lực hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ thực hiện các chương trình Marketing hiệu quả, ngay trên phần mềm quản lý bán hàng. Maybanhang.net cho phép các chủ cửa hàng tạo các chương trình giảm giá, khuyến mãi; tạo và phát hành thẻ khách hàng; gửi Email Marketing đến tập khách hàng của cửa hàng ngay trên phần mềm bán hàng một cách đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng nhất. Với việc sử dụng chức năng hỗ trợ Marketing trên phần mềm bán hàng Maybanhang.net, các nhà bán lẻ có thể dễ dàng quản lý và đo đếm hiệu quả chương trình Marketing của mình.



Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →