Trí Tuệ Nhân Tạo Đối Với Sự Phát Triển Kinh Tế

Trí Tuệ Nhân Tạo Đối Với Sự Phát Triển Kinh Tế

Tiền làm cho thế giới xoay vòng, chúng ta có thể nói như thế. Thanh toán, đầu tư, bảo hiểm và hàng tỉ giao dịch đang diễn ra hàng ngày, và nó được ví như nhịp đập phức tạp của nên kinh tế vĩ mô. Nó phức tạp như cách mà các sinh vật phát triển hoặc cách mà các nguyên tử hình thành.

Những quy tắc chi phối nền kinh tế nghe có vẻ đơn giản nhưng nó năng động và liên tục hỗn loạn. Và điều đó thể hiện qua dòng dữ liệu chảy qua hệ thống mỗi ngày. Một cách hoa mỹ nó tựa như máu chảy về tim. Càng lớn thì càng phức tạp.

Hiện nay mỗi ngày có tới 2.5 tỉ Gb dữ liệu được truyền nhận mỗi ngày. Và con số này dự kiến sẽ tăng lên thành 44 nghìn tỉ Gb vào năm 2020. Một con số đáng kể, quá nhiều cho sự hiểu biết của con người. Làm sao để giải quyết vấn đề về dữ liệu phức tạp đó. Đương nhiên cách thức lưu trữ dữ liệu ngày nay đủ để giải quyết vấn đề này.

du-lieu

Vấn đề ở đây là AI. Dữ liệu được coi là nguồn thức ăn của AI, giúp trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ.

AI là bộ não thì dữ liệu chính là chất xám.

Hơn 2.1 tỉ USD đã được đầu tư cho màn khởi động của trí tuệ nhân tạo vào năm 2010, và trong năm 2015 con số đó là 1.3 tỉ USD. Không dừng lại ở đó số tiền đầu tư cho ứng dụng AI lên đến 6.9 tỉ USD vào năm 2010 và được đầu tư thêm 3.6 tỉ USD vào năm 2015.

Có lẽ thời đại của trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu khởi động.

Và điều khó khăn ở đây là cách thức xử lý dữ liệu của AI. Khi dữ liệu càng nhiều thì trí tuệ nhân tạo sẽ càng cần suy nghĩ phức tạp hơn. Và điều đó chưa chắc là tốt hay xấu.

tri-tue-nhan-tao

Có những mối đe dọa từ AI đã được cảnh báo từ những nhà khoa học hàng đầu thế giới như

Stephen Hawking: "Trí tuệ nhận tạo có thể đe dọa nhân loại"

elon_musk

Tỷ phú Elon Musk gọi trí tuệ nhân tạo là "mối đe dọa hiện hữu lớn nhất của chúng ta"

Và điều sợ hãi nhất khi trí tuệ nhân tạo phát triển đó là nạn thất nghiệp.

Chuyên gia Moshe Vardi nói với Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ (AAAS): “Chúng ta đang ở gần thời điểm khi máy móc có thể làm tốt hơn con người ở hầu hết các tác vụ.” Ông nêu lên câu hỏi. “Tôi tin rằng xã hội cần đối mặt với câu hỏi này trước khi nó tác động đến chúng ta : Nếu máy móc có khả năng làm hầu hết những việc con người có thể làm, con người sẽ làm gì ?

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận